Hướng dẫn tự thiết kế nhãn mác sản phẩm
Nhãn mác sản phẩm là một phần không thể thiếu của bất cứ sản phẩm nào. Nó vừa là công cụ để marketing cho thương hiệu của bạn. Để người tiêu dùng hiểu được những gì bạn muốn truyền tải trong sản phẩm đó. Một sản phẩm tốt nếu không có nhãn mác thì cũng không ai biết đến. Không được lan tỏa rộng rãi. Hơn thế nữa, trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay thì việc làm tem nhãn sản phẩm còn phải đáp ứng các tiêu chí của luật pháp đề ra. Hãy cùng indephanoi.vn tìm hiểu về các bước để có một tem nhãn sản phẩm vừa đáp ứng các yêu cầu của pháp luật. Vừa đáp ứng được các tiêu chí về thu hút và gây ấn tượng với người mua.
I. Thiết kế nhãn mác sản phẩm theo quy định của pháp luật
Trước khi nghĩ đến việc làm sao cho đẹp thì chúng ta phải hiểu những quy tắc bắt buộc của một tem nhãn sản phẩm. Theo quy định của pháp luật thì tem nhãn của một sản phẩm phải đáp ứng được các tiêu chí sau:
- Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa. Xuất xứ hàng hóa và các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa. Cụ thể, với nhóm hàng hóa là lương thực. Nhãn hàng hóa bắt buộc phải có định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin cảnh báo (nếu có). Với rượu, phải có định lượng, hàm lượng etanol, hạn sử dụng (nếu có). Hướng dẫn bảo quản (đối với rượu vang), thông tin cảnh báo (nếu có), mã nhận diện lô (nếu có). Đối với thuốc lá, thông tin bắt buộc trên nhãn bao gồm định lượng, ngày sản xuất, thông tin cảnh báo. Dạn sử dụng và mã số, mã vạch…
- Với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt .Thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nhãn phụ cũng được sử dụng với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường. Đồng thời, phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.
- Riêng với nhãn hàng hóa, bao bì thương phẩm gắn nhãn hàng hóa được sản xuất. In ấn trước ngày 01/06/2017 vẫn được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 01/06/2019.
Để hiểu kĩ hơn về các quy định này mời các bạn tải về và đọc thêm tại đây: https://www.customs.gov.vn/Lists/VanBanPhapLuat/ViewDetails.aspx?ID=9798
II. Thiết kế nhãn mác ấn tượng, thu hút người mua
Có thể có nhiều người vẫn tư duy rằng. Bao bì không quan trọng, quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm bên trong. Điều này được các chủ siêu thị và hãng bán lẻ chứng minh là hoàn toàn sai. Một sản phẩm được người tiêu dùng để ý đến đầu tiên sẽ là người dành chiến thắng sau cùng. Tất nhiên để bền vững thì điều kiện đủ là sản phẩm của bạn phải đủ tốt để giữ chân người tiêu dùng.
Chính vì điều đó mà tôi thiết nghĩ. Nếu bạn đã có một sản phẩm tốt thì tại sao không đầu tư cho bao bì ngay từ đầu? Đừng để làm người đi sau. Vì khi nếu đối thủ có một sản phẩm tốt ngang bạn thì việc ai được người tiêu dùng lựa chọn trước sẽ là kẻ thắng. Cùng một chi phí in tem nhãn như vậy, hãy để nó thật sự có ý nghĩa nhé.
Chúng ta cùng tìm hiểu những phong cách thiết kế nhãn mác bao bì sản phẩm mới nhất năm 2019 này. Biết đâu bạn sẽ có một ý tưởng tốt cho sản phẩm của mình từ đó.
1. Thiết kế nhãn mác với phong cách tối giản
Người tiêu dùng bây giờ không có quá nhiều thời gian cho việc lựa chọn sản phẩm. Hãy làm một nhãn mác đủ sự thu hút nhưng hết sức đơn giản. Lược bỏ hết những chi tiết thừa thãi, giữ lại những gì tinh túy nhất, chất nhất để người tiêu dùng có thể nhận ra bạn một cách dễ dàng.
2. Thiết kế kiểu cut-out
Bao bì kiểu này khá thu hút và hấp dẫn người mua. Nó thường được gắn một cửa sổ kính trong suốt để người dùng có thể nhìn thấy sản phẩm. Điều nay đem đến một tâm lý tin tưởng và an toàn cho người tiêu dùng.
3. Thiết kế nhãn mác vui nhộn, độc đáo
Bạn có thể sử dụng dạng cut-out như bên trên hoặc cũng có thể là làm kín hoàn toàn. Nhưng phải thực sự gây ấn tượng với người dùng từ cái nhìn đầu tiên.
4. Thiết kế nhãn mác theo phong cách hoài cổ
Từ màu sắc đến hình ảnh đều thể hiện được chất vintage trong sản phẩm. Đây là một xu hướng khá phổ biến hiện nay. Rất trang nhã và đẹp.
5. Thiết kế theo phong cách đen-trắng
Hai màu đen trắng rất đơn giản mà lại tinh tế. Tạo cho sản phẩm nét sang trọng, độc đáo.
6. Thiết kế với màu gradient
Một sự thay đổi màu liên tục từ đậm đến nhạt sẽ mang đến cho bạn cảm giác xuyên suốt, bị thu hút. Đó chính là lý do mà người ta thiết kế nhãn mác theo phong cách này.
7. Thiết kế nhãn mác hướng tới sự bền vững
Hiện nay, rất nhiều người quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường sống. Một công ty sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ được mọi người quan tâm và ủng hộ nhiều hơn. Các công ty ngày càng sử dụng nhiều tem nhãn mác giấy. Loại giấy tái chế ( giấy xi măng, giấy kraft) được sử dụng rất rộng rãi.
Trên đây là 7 xu hướng thiết kế hợp thời và thu hút nhất hiện nay. Chúng ta đã biết làm sao để có được một nhãn mác đẹp mắt. Nhưng đó là chưa đủ. Một nhãn mác còn cần phải tuân theo nguyên tắc thiết kế để có được tính khả dụng.
Dưới đây là các nguyên tắc nên áp dụng để bao bì nhãn mác có được tính tiện dụng, phù hợp.
- Tạo không gian vừa đủ. Khộng hẹp quá mà cũng không thừa thãi quá.
- Không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
- Tạo tính đồng nhất
- Dễ trưng bày và lưu trữ
- Đơn giản và rõ ràng để người tiêu dùng nhìn vào là biết sản phẩm của bạn là gì
- Có tính tiện lợi trong sử dụng hàng ngày
- Chân thực về nội dung thể hiện
Vậy là chúng ta đã đi hết các bước lưu ý để có được một nhãn mác đẹp, độc, đúng chuẩn. Mong là các bạn sẽ có được một ý tưởng thiết kế tem nhãn mác sản phẩm cho riêng mình.